Lượt xem: 224

Cần hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên tinh thần “Lợi ích hài hoà, chia sẻ rủi ro”

Sáng ngày 20/7, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, ngày 05 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cùng dự có đại diện các sở, ngành trong tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 


Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của của UBND tỉnh cho các hợp tác xã và doanh nghiệp

 

    Tại Sóc Trăng, sau 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người sản xuất về áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình sản xuất, đảm bảo về chất lượng để thực hiện các hợp đồng liên kết. Đến nay, sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, hợp tác ngày càng phát triển mạnh tại tỉnh; các hợp tác xã, tổ hợp tác trong nông nghiệp đã thật sự phát huy tốt vai trò “cầu nối” trong thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch, đặc biệt là trên 3 đối tượng chủ lực, gồm: Con tôm, cây lúa, cây ăn trái.

    Cụ thể, hiện có trên 100 công ty, doanh nghiệp và thương lái trong và ngoài tỉnh liên kết thu mua lúa với diện tích bình quân trên 50.650 ha/năm; hiện đã hỗ trợ các hợp tác xã và doanh nghiệp liên kết tiêu thụ được 4.735,7 tấn trái cây các loại (trong đó, xuất khẩu được 637,18 tấn, tiêu thụ trong nước là 4.098,52 tấn). Trên lĩnh vực thuỷ sản, tỉnh đã phối hợp với nhà cung ứng đầu vào cho 7 hợp tác xã, tổ hợp tác với diện tích 302 ha, liên kết thu mua tôm nguyên liệu cho 13 hợp tác xã, tổ hợp tác với diện tích 517 ha. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh nhận được phản hồi tích cực từ thị trường trong và ngoài nước.

    Phát biểu tham luận của nhiều đại biểu tham gia hội nghị cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, như: Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ít, chủ yếu là từ ngoài tỉnh nên số lượng doanh nghiệp tham gia bao tiêu sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn còn ít; sản phẩm nông nghiệp mang tính thời vụ nên đến mùa vụ sản phẩm “cung” cao hơn “cầu” dẫn đến các doanh nghiệp thừa nguồn cung. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm được chứng nhận hay sản xuất theo chuỗi sản phẩm vẫn bị “đánh đồng” về giá bán so với sản phẩm không đạt chứng nhận, nên người dân chưa an tâm trong sản xuất.

    Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Quốc Nam, với tiềm năng, thế mạnh lớn trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Sóc Trăng luôn quan tâm và coi việc liên kết phát triển chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp là giải pháp quan trọng trong việc tổ chức lại sản xuất nhằm đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở những kết quả đạt được cùng những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình phát triển hợp tác xã, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành có liên quan cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền các văn bản thực hiện Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường tổ chức các buổi hội thảo; quan tâm phát triển quy mô vùng trồng đáp ứng tốt sản lượng mà công ty, doanh nghiệp cần. Đồng thời, tăng cường diễn đàn liên kết nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức đại diện của nông dân có cơ hội tiếp cận, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp nhằm hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản có hiệu quả và bền vững trên tinh thần: “Lợi ích hài hoà, chia sẻ rủi ro”, phải đặt “chữ tín” lên trên hết, trước hết.

    Thông qua hội nghị với nhiều vấn đề được phân tích, nhiều giải pháp được đề xuất, gợi mở sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Sóc Trăng hình thành được nhiều hơn nữa các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa nông dân và công ty, doanh nghiệp trên tinh thần “hợp tác đôi bên cùng có lợi”.

    Dịp này có 5 hợp tác xã và 3 doanh nghiệp điển hình trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 10157
  • Trong tuần: 77,478
  • Tất cả: 11,861,667